Bạn đang xem bài viết Furoshiki Là Gì? Nghệ Thuật Gói Quà Của Nhật Bản được cập nhật mới nhất tháng 9 năm 2023 trên website Zlmn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
“Furoshiki” chính là tên gọi của nghệ thuật gói quà độc đáo bằng vải của người Nhật Bản. Tại đất nước xinh đẹp Nhật Bản người dân thường gói quà bằng một tấm vải vuông có nhiều kích cỡ và họa tiết trang trí khác nhau, những món quà được gói bằng tấm vải vuông nhìn rất tinh tế và đẹp mắt.
Mỗi một tấm Furoshiki đều có một họa tiết khác nhau, mỗi một họa tiết tượng trưng cho một ý nghĩa khác nhau. Những họa tiết truyền thống của tấm Furoshiki sẽ tượng trưng và ước nguyện cho một cuộc sống tươi đẹp, một cuộc sống hạnh phúc cho người dân.
Vì thế, mỗi một tấm Furoshiki sẽ tượng trưng cho những nguyện ước khác nhau, những món quà được gói trong tấm vải Furoshiki đồng thời cũng bày tỏ mong muốn cho sự may mắn và sự hạnh phúc đối với người được nhận quà.
Họa tiết cá chép vượt Vũ môn: Đây được xem là hoạ tiết biểu tượng cho lòng kiên trì, sự thành đạt, bền trí, bứt phá trong công việc. Tấm vải Furoshiki có họa tiết cá chép vượt Vũ môn thường được sử dụng để gói quà khi bé trai chào đời, với một ý nghĩa thành đạt, giỏi giang, bền trí.
Họa tiết chim ưng và bão biển: Họa tiết này thường được sử dụng để gói quà mừng cho chủ nhà sinh được con trai, mong ước cậu bé trai đó có được một lòng quả cảm, gan dạ, vượt qua đại dương rộng lớn để xây dựng lên đại nghiệp.
Ý nghĩa của những họa tiết trên tấm Furoshiki
Họa tiết vụ mùa bội thu: Họa tiết này tượng trưng cho sự sung túc, ấm no, con đàn cháu đống. Người Nhật Bản thường sử dụng tấm vải họa tiết này để gói quà tặng trong những dịp lễ tết.
Họa tiết hình rễ cỏ đan xen nhau: Họa tiết này thường được sử dụng để tượng trưng cho sự hạnh phúc lâu dài, son sắc một lòng, bền chặt bên nhau.
Tấm vải gói quà tặng Furoshiki thường được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, có thể là bằng lụa, bằng vải mền, sợi tổng hợp…
Furoshiki là một tấm vải hình vuông có nhiều kích thước và màu sắc khác nhau, phù hợp với mọi món quà tặng như: Kẹo bánh, rượu, trái cây, nhân sâm, sách, đồi vật trang trí…
Nghệ thuật gói quà tặng Furoshiki
Sử dụng tấm Furoshiki để gói quà tặng sẽ giúp bảo vệ môi trường, người được tặng quà có thể sử dụng để gói quà tặng cho người khác, điều này được xem là văn hóa văn minh, có trách nhiệm với môi trường của người Nhật Bản.
Furoshiki có tới 100 kiểu gói quà khác nhau, từ hình dạng đơn giản đến những hình dạng phức tạp, để có thể gói quà được đẹp thì người Nhật Bản sẽ phải học rất nhiều lần mới có thể đẹp và thuần thục.
Lời kết
Mua Gì Làm Quà Khi Đi Du Lịch Nhật Bản?
Mỹ phẩm Nhật Bản
Nhiều thương hiệu mỹ phẩm Nhật Bản hiện nay có chỗ đứng thuộc hàng top đầu thế giới và phố biến cả ở Việt Nam.
Vậy nên, nếu có dịp du lịch Nhật Bản, có rất nhiều lựa chọn mỹ phẩm tốt dành cho bạn, từ cao cấp (Shiseido, KOSE, SK-II…) đến các thương hiệu bình dân như CANMAKE, KATE…
Tại Tokyo và nhiều thành phố lớn của Nhật Bản, du khách có thể dễ dàng mua sắm các món đồ mỹ phẩm yêu thích tại các cửa hàng miễn thuế, khu mua sắm lớn hay các nhà thuốc… Bên cạnh các sản phẩm chăm sóc da và trang điểm thì các loại kem chống nắng của Nhật Bản cũng rất được ưa chuộng.
Nếu bạn chưa có nhiều thông tin về các dòng mỹ phẩm Nhật Bản và đứng trước quá nhiều lựa chọn thì hãy thử ghé trang web nổi tiếng @cosme. Tại đây thường cập nhật về các giải thưởng mỹ phẩm tốt nhất hàng năm cũng như tiết lộ các sản phẩm làm đẹp được yêu thích nhất. Danh sách này có thể giúp bạn dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp và cần thiết hơn.
Thực phẩm chức năng – Mua gì khi du lịch Nhật BảnNếu là người quan tâm nhiều đến vấn đề sức khỏe và muốn mua tặng người thân những thực phẩm bổ sung giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai hơn thì thị trường thực phẩm chức năng Nhật Bản chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng. Tại đây có đầy đủ các loại thuốc hỗ trợ cho các vấn đề sức khỏe khác nhau và cho từng lứa tuổi để bạn lựa chọn. Các mặt hàng được khách Việt ưa chuồng nhất thường là tảo xoắn, sữa bột, collagen…
Điểm mua tốt nhất chính là các cửa hàng thuốc và mỹ phẩm tổng hợp của Nhật Bản – Drug store. Các chuỗi cửa hàng drug store nổi tiếng bao gồm Matsumoto Kiyoshi, Sun drug, Kokumin, Drug eleven…
Thiết bị điện tử – gia dụngNhật Bản được biết đến là quốc gia công nghệ cao hàng đầu thế giới chuyên sản xuất các sản phẩm tiên tiến bao gồm các thiết bị điện tử. Các fan công nghệ du lịch Nhật Bản chắc chắn sẽ vô cùng hào hứng và không thể không mua một vài món đồ tốt cả về chất lượng lẫn giá cả.
Các sản phẩm điện tử phổ biến nhất, được nhiều người lựa chọn thường là máy ảnh, nồi cơm điện, ghế vệ sinh điện tử, tai nghe, điện thoại…
Các mặt hàng thời trangVà bạn hoàn toàn có thể lang thang qua nhiều cửa hàng, nhiều trung tâm mua sắm để chọn được những mẫu trang phục bắt mắt nhất theo sở thích cá nhân. Các quận ở thành phố Tokyo như Shibuya, Harajuku và Ginza sẽ là những địa điểm mua sắm sầm uất nhất.
Hơn cả phù hợp vê thời trang, các món đồ quần áo thông minh, giữ ấm và làm mát sẽ làm bạn ngạc nhiên. Các cửa hàng như UNIQLO, GU và WEGO là những nhà bán lẻ thời trang hàng đầu Nhật Bản rất nổi tiếng. Quần áo của các của hàng này cũng rất đa dạng và phù hợp cho mọi lứa tuổi từ áo khoác lông vũ cho đến áo chống nắng chất lượng.
Mua gì khi du lịch Nhật Bản – Bánh, kẹo và rượuCó lẽ nhiều người đã biết tới và nếm thử các thương hiệu bánh kẹo Nhật Bản ngay tại Việt Nam. Song khi tới với quê hương xứ sở của chúng thì bạn sẽ bị choáng ngợp bởi mức độ phong phú của các nhãn hiệu, mẫu mã và chủng loại hương vị gấp nhiều lần so với ở Việt Nam.
Nếu bạn thích socola, Kit kat và Bulgari sẽ làm bạn hài lòng. Bên cạnh đó, mỗi vùng và quận của Nhật Bản đều tự hào về những món bánh và món ngọt độc đáo riêng biệt. Như quận Miyazaki được biết đến với bánh gạo đỏ, trái cây thơm ngon và daifuku.
Osaka lại được biết đến với món pudding khoai môn Kuidaore. Vậy nên, khi có dịp di chuyển tới địa danh nào, bạn hãy dành thời gian ghé các quầy hàng bánh kẹo tại đó để chọn mua những đặc sản hấp dẫn nhất. Còn nếu để thuận tiện nhất, các quầy hàng miễn thuế ở sân bay cũng là lựa chọn thú vị.
Bên cạnh những món đồ ngọt bánh kẹo, rượu Sake nổi tiếng của Nhật Bản cũng là món quà lý tưởng. Các cửa hàng lớn còn cho phép bạn uống thử để tìm mua được loại rượu yêu thích nhất.
Các món đồ lưu niệmVới truyền thống văn hóa độc đáo, Nhật Bản có vô số món quà lưu niệm thú vị gắn với những câu chuyện và điển tích riêng. Bạn sẽ đứng trước vô số lựa chọn mà món nào cũng xinh xắn, tinh xảo và ý nghĩa. Vậy nên bạn chẳng bao giờ cần lo không biết mua gì về làm quà khi du lịch Nhật Bản mà hãy suy nghĩ đến độ dày của ví tiền trước.
Một số món quà lưu niệm trưng bày được ưa chuộng nhất tại Nhật Bản phải kể tới:
Đũa gỗ: Một bộ đũa có giá khoảng 700 – 1000 yên (140.000 – 200.000 đồng)
Mèo may mắn Maneki Neko. Có 3 loại mèo may mắn, bạn có thể phân biệt chúng khá dễ dàng thông qua hình dáng bên ngoài: Mèo giơ chân trái lên chào mang lại khách hàng; Mèo giơ chân phải lên mang lại may mắn tiền tài; Mèo giơ cả hai chân sẽ bảo vệ gia đình hay việc kinh doanh. Tùy vào kích thước, màu sắc và ý nghĩa mà mỗi chú mèo may mắn Maneki Neko có giá khác nhau, khoảng 900 – 10.000 yên (180.000 đồng – 2 triệu đồng).
Con quay Koma cũng là một món đồ chơi giải trí truyền thống của Nhật Bản trước khi có sự xuất hiện của karaoke và trò chơi điện tử.
Tenugui là khăn lau tay truyền thống của Nhật Bản, thường được làm từ cotton và có kích thước khoảng 35 cm x 90 cm.
Kendama là một món đồ chơi tung hứng với quả bóng gỗ được giới thiệu đến Nhật Bản vào những năm 1700 thông qua con đường tơ lụa.
Yukata là một bộ kimono mùa hè giản dị (đồ nữ truyền thống của Nhật Bản). Đây là một bộ quần áo được thiết kế với tất cả sự duyên dáng và quyến rũ của kimono nhưng cách mặc đỡ rắc rối hơn, thích hợp mua về làm quà kỷ niệm.
Bùa may mắn Omamori được bán phổ biến tại các địa điểm như đền thờ và chùa. Đây là một trong những nét văn hóa quyến rũ truyền thống của Nhật Bản có nhiều kiểu dáng và hình dáng khác nhau.
Những món đồ lưu niệm này bạn có thể mua ở các điểm du lịch, các cửa hàng 100 yen và 300 yen (Can Do, 100 yen shop, 3coins, Coucou v.v) trên khắp Nhật Bản.
Đăng bởi: Cường Trần Mạnh
Từ khoá: Mua gì làm quà khi đi du lịch Nhật Bản?
Cây Cảnh Nghệ Thuật Là Gì? Và Những Điều Cơ Bản Cần Biết Dành Cho Người Mới Chơi
Cây cảnh nghệ thuật là gì?
Cây cảnh nghệ thuật thường là những cây trồng dùng để trang trí thưởng thức vẻ đẹp thiên nhiên cây cảnh thông qua cách tạo dáng cây, vẻ đẹp của hoa, lá và dáng thế của cây dưới sự tác động của con người tạo nên một tác phẩm nghệ thuật, thể hiện một ý nghĩa văn hóa, nhân văn nào đó thông qua cây cảnh.
Điển hình cho cây cảnh nghệ thuật đó chính là cây bonsai tức cây được trồng trong chậu hoặc khay, được cắt tỉa và tạo dáng tỉ mỉ dưới góc nhìn và đôi bàn tay khéo léo của người nghệ nhân chăm sóc cây. Hay nói một cách khác bonsai là một cây hay một nhóm cây được thu nhỏ lại nhưng vẫn mang đầy đủ những yếu tố thẩm mỹ và cây vẫn mang được cổ thụ lâu năm được trồng trong chậu, khay hoặc được trồng bằng kỹ thuật chăm sóc cây riêng biệt.
Ngẫm một chút cây xanh đâu chỉ là phương tiện trang trí, thay đổi cảnh quan mà sâu xa hơn nó còn ẩn chứa mong ước lớn lao, những giá trị thực của những ai có tình yêu mãnh liệt của mình đối với thiên nhiên cây cảnh, hòa hợp giữa nghệ thuật và nghề là vườn trong những lẽ sống đầy ý nghĩa thiêng liêng cao cả.
Để có một cây cảnh nghệ thuật ưng ý người ta thường dựa vào các yếu tố sau:
Bộ rễ của cây phải dày và to, gân guốc trên mặt đất khoảng một phần ba trên bền mặt chậu cây.
Vỏ cây phải càng sần sùi, lộ ra vẻ già nua, thu hút được cái nhìn của người thưởng ngoan.
Thân cây phát triển phần dưới phải to và phần trên nhỏ dần lại. Nếu một cây mà có thân suôn phần gốc và phần ngọn không chênh lệch nhiều thì không thể làm cây cảnh theo nghẹ thuật được vì sẽ gây cảm giác cây khá là tù túng.
Cành và nhánh cây phải phân chi thật rõ ràng sao cho phù hợp với một dáng thế dã định hình từ trước và nhánh cây phải phát triển được chồi non tốt.
Lá cây xanh mướt, bóng, khong có dấu hiệu của bệnh và lá cây càng nhỏ càng tốt.
Cây phải trổ nhiều hoa và hơn nữa hoa phải có màu sắc tươi và đẹp.
Hiện nay trên thế giới người ta chia cây cảnh nghệ thuật thành bốn nhóm chính:
Cây có chiều cao khoảng 15cm là loại cây rất nhỏ hay còn gọi là cây mini.
Cây có chiều cao khoảng từ 16cm đến 30cm được gọi là cây nhỏ.
Cây có chiều cao khoảng từ 31cm đến 60cm được gọi là cây trung bình.
Cây có chiều cao khoảng từ 60cm trở lên được gọi là cây lớn.
Ý nghĩa của cây cảnh nghệ thuật bonsai
Khi vào những năm tháng phát triển đầu tiên nghệ thuật bonsai thì người ta quan niệm rằng chỉ nên dùng những cây quý hiếm và có tuổi thọ lâu đời như cây tùng bách, cây si, cây sanh, cây đa, …để làm kiểng. Nhưng khi phát triển tới một mức nhất định thì những nghệ nhân làm bonsai với suy nghĩ phóng khoáng đã cho thấy không chỉ những cây quý hiếm, lâu đời mới có thể làm cây bonsai mà bất cứ cây nào cũng có thể để tạo hình một cây bonsai tuyệt đẹp, chỉ cần người nghệ nhân có kỹ thuật điêu luyện tốt, đặt tâm huyết vào cây với mong muốn mang đến một tác phẩm nghệ thuật thực thụ.
Mỗi một cây bonsai là một tác phẩm nghệ thuật đó là công sức, sáng tạo, tỉ mỉ mà người nghệ nhân tạo ra, gửi gắm vào những kiến thức, những ý tưởng và tình cảm của mình vào tác phẩm, để nhận ra cái đẹp của một cây bonsai, người xem cây phải sáng suốt hiểu biết và đủ năng lực, kinh nghiệm trong nghề mới cảm nhận được cái đẹp, tinh tế của một tác phẩm cây bonsai. Nhưng xét cho cùng với cái đẹp tiềmm ẩn bên trong cây cảnh nghệ thuật bonsai đó là chiều sâu về triết lý nhân sinh và tâm hồn thanh thoát mà nghệ nhân muốn gửi gắm trong đó.
Các trường phái cây cảnh nghệ thuật bonsai trên thế giớiTạo nên một tác phẩm cây cảnh nghệ thuật bonsai cũng cần tuân theo những trường phái văn hoá nhất định, những chậu bonsai đặt cạnh nhau lại mang một phong cách riêng biệt, hoàn toàn khác nhau.
Những trường phái cây cảnh ở Nhật Bản
Theo trường phái bonsai Cổ thụ
Được sáng tạo bởi nghệ nhân Nhật Bản mang tên Ben Oki Những chậu cây cảnh mang dáng của cây cổ thụ được thu nhỏ lại trong một chiếc chậu xin xắn với thân cây lùn, gốc to, lá cây xanh tươi tốt mang dáng vững chắc khiến ai cũng phải nhìn ngắm một cách say đắm.
Theo trường phái bonsai khô
Được xem là cha đẻ của trường phái này ông Masahiko Kimura một nghệ nhân dày dặn kinh nghiệm và đồng thời cũng là cựu võ sĩ judo người nhật bản đã được tôn vinh hết lời khen ngợi của những người trong làng cây cảnh nghệ thuật bonsai này. Được trồng trên những thân cây khô kết hợp với tạo dáng độc đáo, những cây cảnh mang phong cách bonsai này khiến người nhìn phải mở to mắt trầm trố và cảm thấy lạ lẫm.
Những trường phái cây cảnh bonsai ở Trung Hoa
Theo phong cách Bonsai Dương Châu
Cây cảnh bonsai Dương Châu lấy trung tâm là Dương Châu tiêu biểu cho phong cách bonsai khu vực phía Bắc Giang Tô, chậu cảnh bonsai này có đặc điểm lấy quấn để tạo dáng và phải gia công từ lúc cây còn non. Nhìn vào nét họa “chi vô thốn trực” đem cành uốn hình con rắn, dày một tấc ba vòng, khiến cành lá cắt bó thành hình vân phiến cực mỏng. Thân cây thành hình xoắn ốc cong lại. Cây có hình bậc thang 1 – 3 tầng và nhiều tầng.
Chậu cảnh Bonsai Dương Châu thường rải sỏi trong chậu, lấy sỏi đá kết hợp với cây cảnh làm cho cây có khí thế ngời ngời, đồng thời tăng thêm dáng vẻ tự nhiên cho cây. Hơn nữa còn 1 loại đặc biệt là kiểu thủy hạn, tức là trong chậu cảnh có một phần đất, còn 1 phần là nước. Như vậy có sơn thủy lại trồng cây nên loại này rất được ưa chuộng.
Theo trường phái Bonsai Thượng Hải
Cây cảnh bonsai theo trường phái này thì chậu cảnh tự nhiên phóng khoáng, hình thức thì rất nhiều tha hồ mà lựa chọn. Có loại bonsai nhỏ, cũng có loại bonsai siêu nhỏ,… Tạo dáng đều dùng phương pháp “Bó thô cắt nhỏ”. Trước tiên lấy giàn thép bó lại các nhánh chính, sau một năm cởi dây ra và gia công cắt tỉa. Sau khi tạo thành hình các nhánh cây sẽ tự động uốn cong tự nhiên, đường nét sắc sảo, lá cây sẽ phân bổ từng vùng, hình thành tự nhiên.
Căn cứ vào đặc trưng các loại cây cũng như sắc thái, vòng cây hình thành một cách tự nhiên, tránh tạo dáng mềm yếu và cứng nhắc. Trường phái Thượng Hải bonsai thường có phần thông thoáng, tầng lớp rõ rệt, tùy chỉnh phong phú, sáng tạo như vẽ trong tranh nên có phong cách độc đáo, riêng biệt. Các loại cây dùng dùng câu dùng cho trường phái này là thường có cây ngũ kim tùng, hắc tùng, la Hán tùng,… Ngoài ra còn có cây du, cây tước mai,…
Theo trường phái địa phương của bonsai Lĩnh Nam
Bonsai phái Lĩnh Nam lấy Quảng Châu làm trung tâm, tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật này là những nhà làm Bonsai đã dùng những cảnh nhấp nhô chập chùng để sáng tạo ra phương pháp tự hình cắt tỉa hợp lý. Có tỉ lệ đẹp giữa cành và lá, phía trên phía dưới đều nhau, chú trọng đường cong ở rễ, thân và cành. Cây có dáng tự nhiên không gò bó. Mặc dù do bàn tay người tạo ra song đem lại sự hưởng thụ cái đẹp thiên nhiên hình thành một phong cách độc đáo.
Hình thức thường thấy của bonsai này là hình đại thụ, thân cây chắc khỏe, rễ cây sum xuê, lá mọc rậm. Loại Bonsai kiểu vách núi chia ra loại toàn bộ và một nửa, nhưng đều dùng cách chiết cành ghép thân nên có dáng vấp khỏe mạnh. Loại cây thích hợp để làm bonsai theo trường phái lĩnh nam là các cây Du, Tước Hải, Trà Phúc Kiến… có mầm mọc nhanh và khỏe.
Trường phái mới bonsai ngược, nghệ thuật mới trong bonsai
Thay vì cây được trồng “xuôi” từ trên xuống người chơi cây trồng nghệ thuật này lại theo hướng ngược lại, từ dưới lên. Kết quả của việc làm này là những tác phẩm bonsai ngược với những ấn tượng, cảm xúc hoàn toàn mới.
Dáng thế và cả các loại chậu trong bonsai ngược cũng được phá cách theo nhiều kiểu đa dạng, phong phú, tạo nên những tác phẩm lạ mắt, ấn tượng. Nếu trong bonsai “xuôi” có các dáng trực, hoành, huyền thẳng đứng, nghiêng, ngang, đổ,… thì trong bonsai ngược có các dạng tương ứng như: trực (dáng thẳng nhưng xoay ngược xuống dưới), xiêu (chốc nghiêng), hoành (chốc ngang) và huyền (vừa chốc vừa đổ). Còn chậu cây cho bonsai ngược thì được sử dụng rất phong phú, thể hiện sự sáng tạo, tưởng tượng của tác giả. Có thể đó là một cái lu, cái độc bình cắm hoa, thậm chí có thể là một cái… ché rượu, miễn sao tác phẩm hoàn chỉnh không bị quá lố hay phản cảm và nhất thiết phải đạt được các yếu tố cơ bản về thẩm mỹ.
Ngoài các trường phái cây cảnh nghệ thuật bonsai kể trên còn có rất nhiều các trường phái cây cảnh độc đáo khác mà chưa được kể tới. Người nghệ nhân sau khi hội tụ đầy đủ các yếu tố căn bản về cây cảnh bonsai thì hãy cứ thỏa sức sáng tạo ra những tác phẩm bonsai riêng biệt cá tính và độc đáo.
Tìm hiểu thêm
Top 5 triễn lãm cây cảnh quốc tếMọi đam mê cái đẹp nghệ thuật đều bắt nguồn từ tâm hồn của mỗi cá thể riêng biệt. Đứng trước vẻ đẹp nghệ thuật, con người ta như trẻ lại, cũng vẻ đẹp ấy, đưa những người xa lạ, từ các tỉnh thành trong nước, hay bạn bè quốc tế từ các châu lục sát lại gần nhau hơn. Và đặc biệt, ở trước cái đẹp nghệ thuật, chưa bao giờ có quy chuẩn giới hạn nào là tuyệt đối.
Cũng như bao người có cùng sở thích đam mê với nhau, có nhóm người thích sách báo, nhóm khác thích tranh ảnh, rồi cũng có thời trang,… Những con người đồng điệu về cái đẹp, ngồi lại và đánh giá cái đẹp qua các cuộc triển lãm.Vậy thì chẳng có lý do gì để cái đẹp của thiên nhiên cây cảnh không diễn ra trong cộng đồng người yêu thích cây cảnh.
Triển lãm cây cảnh Nhật Bản
Có thể nói là một thiếu xót to lớn cho những người đam mê cây cảnh khi bỏ qua các cuộc triển lãm cây cảnh diễn ra tại xứ sở hoa anh đào. Chẳng phải ở đất nước mặt trời mọc này, thì nghệ thuật làm vườn được cả thể giới công nhận là nét đặc trưng của con người Nhật Bản hay sao?
Và chẳng hề xa lạ hay ngỡ ngàng gì, khi mà các cuộc triển lãm cây cảnh diễn ra, lúc nào cũng thu hút sự chú ý từ khắp nơi của bạn bè quốc tế. Những đám đông tò mò, để được một lần dùng hết cả trái tim bỏ qua lý trí để chiêm ngưỡng cái đam mê mà bao lâu mãi cố kiếm tìm.
Ở mỗi tác phẩm trong ngày triển lãm các nghệ nhân lại đưa bao câu chuyện, xúc cảm của chính chủ nhân vào hay lời thầm ngỏ, gửi gắm đến đông đảo những kẻ “ phải lòng “ với cây cảnh.
Sự kiện triển lãm cây cảnh diễn ra tại Tokyo ( Nhật Bản ) bắt đầu từ năm 1934 và được tổ chức thường niên vào tháng 2, tại Bảo tàng Mỹ Thuật Ueno. Với hơn 300 tác phẩm dự thi của các nghệ nhân trong và ngoài nước. Những tác phẩm đều mang trong mình một nét riêng chẳng lẫn vào đâu. Qúa nhiều cái đẹp đứng cạnh nhau. Chẳng khác nào đưa cho ban giám khảo và du khách một lời thách thức trong việc đi tìm cái đẹp.
Triển lãm cây cảnh Trung Quốc
Trung Quốc là cái nôi của bonsai, của khởi đầu cho bao vẻ đep mà đến tận bây giờ vẫn chưa là hồi kết.Triển lãm cây cảnh được diễn ra tại Quảng Châu ( Trung Quốc ), có mặt đông đủ từ các thành phố khắp lãnh thổ rộng lớn này. Bên cạnh vài nét tương đồng với bonsai Nhật Bản, bonsai của Trung Quốc cũng khoác lên những đặc trưng của người dân Trung Hoa. Đến với ngày triển lãm, du khách hòa mình vào nhiều trường phái bonsai của Trung Quốc.
Có thể là trường phái An Huy với các thế hình xoắn ốc, đối xứng nhau. Với trường phái bonsai Thượng Hải lại ưa chuộng cây bách, tùng,… thể hiện phóng khoáng, tự do, như chính con người ở đây. Bonsai Tứ Xuyên yêu chuộng truyền thống, hoài cổ, với mong muốn đưa những hoài niệm xưa cũ để làm bàn đạp cho sáng tạo ra một loạt các kiểu dáng tự nhiên với màu sắc tự nhiên. Ngoài ra, còn có các trường phái bonsai khác mang đậm bản chất vùng miền mỗi nơi như: trường phái Lĩnh Nam, trường phái Dương Châu,… .
Mặc dù, có rất nhiều quy chuẩn cho bonsai của Trung Quốc nhưng dấu ấn vẫn phô bày cái đẹp của bản sắc dân tộc. Đó cũng là một nét riêng của văn hóa Trung Quốc, giúp du khách hiểu rõ tinh thần Trung Hoa rõ ràng hết qua các tác phẩm cây cảnh nghệ thuật.
Triển lãm cây cảnh Hàn Quốc
Khác với nét đẹp tiềm ẩn như Nhật Bản, hay mạnh mẽ, can trường như Trung Quốc. Bonsai của Hàn Quốc có vài điểm tương đồng với vẻ đẹp của Việt Nam. Qua những chậu bonsai, đa phần gợi lên các triết lý, dựa vào yếu tố thiên nhiên, ca ngợi sự gắn bó của con người với cây cảnh
Cuộc triển lãm cây cảnh quốc tế ABFF diễn ra tại Hàn Quốc, là cuộc tranh tài của các nghệ nhân tài ba từ các nước đến từ Nhật Bản, Trung Quốc, Indonesia,…Tại đây, là cơ hội hiếm có, để cho những ai đam mê nghệ thuật bonsai có thể cảm nhận những dáng thế qua từng bàn tay của các nghệ trên khắp thế giới.
Triển lãm cây cảnh quốc tế Noelanders Trophy
Triển lãm cây cảnh quốc tế Noelanders Trophy lần thứ 17 được diễn ra ở Genk – Bỉ. Hơn 100 cây cảnh tham gia vào sự kiện này. Sự kiện thu hút rất nhiều người dân và du khách trong lãnh thổ châu Âu đến tham gia. Cuộc triển lãm quốc tế lần này đánh dấu bước chuyển mình lớn của cộng đồng yêu thích bonsai ở phương trời Âu.
Triển lãm diễn ra cũng là việc chuyển mình thành công, khi đưa và du nhập một nét đẹp mang màu sắc của phương Đông đến gần với châu Âu. Đấy chẳng phải, tình yêu thiên nhiên, cây xanh đã có công rất nhiều đưa tất cả cùng hòa chung nhịp đập.
Triển lãm cây cảnh quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương
Vào ngày 5 – 8 tháng 6 năm 2023, tại Thành phố Hồ Chí Minh, triển lãm cây cảnh quốc tế Châu Á Thái Bình Dương ( ABFF ) diễn ra. Đây là sự kiện Bonsai quốc tế đầu tiên lớn nhất Việt Nam. Nhân sự kiện này, nhằm khẳng định và phô bày nét đẹp bonsai ở Việt Nam.
Ngày hội triển lãm với sự góp mặt của rất nhiều đại biểu và các chuyên gia quốc tế về bonsai. Ngày hội triển lãm với đông đảo những tín đồ bonsai đến cùng chiêm ngưỡng. Đây cũng là dịp để các nghệ nhân, nhà vườn của nước ta, đem những tác phẩm cây cảnh đến với đoàn thể quốc tế
Top 5 cây cảnh độc đáo nhất thế giớiCó người chơi cây, đơn giản, vì nhàn rỗi, vì muốn kiếm một thú vui nhàn rỗi cho bản thân. Có người lại khác, đối với họ, cây cảnh là cốt mạch của sự sống. Ở họ, mỗi mầm cây là một tâm hồn mỏng manh, yếu đuối. Vì lẽ vậy, mỗi tác phẩm của nghệ nhân lại mang nhiều ẩn lòng trong đó, bao gửi gắm, tâm tư, ẩn khuất của bản thân. Hay đơn giản, lại là lời bày tỏ của con người với thiên nhiên. Chẳng phải Thượng Đế tạo ra sự hoàn mỹ của cây cảnh để bảo vệ và dành trọn những điều tuyệt vời nhất cho con người hay sao?
Cộng tác giữa tâm hồn người nghệ sĩ hòa cùng cây cảnh rừng xanh, thêm chút khéo léo của đôi bàn tay nghệ nhân đã cho ra đời hàng trăm, hàng vạn nghệ thuật cây cảnh lây động lòng người ra đời.
Chậu hoa tử đằng mini
Hoa tử đằng hay còn gọi là hoa wisteria, loài hoa tượng trưng cho tình yêu bất diệt của xứ sở phù tang, bắt nguồn từ châu Mỹ, thuộc loại thân gỗ, khẳng khiu, hoa mọc thành giàn lớn. Mỗi độ hoa nở, một góc trời nhỏ nhuộm tím mơ mộng, không lấy làm lạ khi nó thu hút hàng triệu khách du lịch khắp nơi.
Có lẽ thế, các nghệ nhân nuôi nấng, ấp ủ, cất giữ dù là một chút tình yêu bất diệt bé con qua loài hoa này. Một phiên bản thu nhỏ của tình cảm lứa đôi được nhắn gửi qua chậu hoa từ đằng mini, bởi lẽ tình yêu sẽ có khắp nơi qua những chậu hoa tử đằng mini này.
Cây bonsai hơn 800 tuổi ở Shunka-en ( Nhật Bản )
Sự trường tồn, sức sống mạnh mẽ của thiên nhiên như một đáp số bí ẩn, đưa con người nhiều khúc mắt trong cuộc hành trình dài khám phá vạn vật. Trong phần thân “ hóa thạch ” kia, cứ ngỡ như là dấu chấm hết cho sự sống, nhưng không, đó lại là điểm thu hút riêng của chính nó. Chẳng phải từng tán lá vẫn xanh tươi mơn mởn đấy sao?
Trong hơn tám thế kỷ đi qua, lời thách thức của thời gian đã lui về nhường chỗ cho sự vươn mình của thiên nhiên. Như lời chứng minh cho câu nói: “ giữa một vùng sỏi đá khô cằn, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đep.”
Cây bonsai thông trắng 400 tuổi ở Nhật Bản
400 tuổi không phải là con số đáng ngưỡng mộ, mà đây, cây thông trắng là một chứng nhân sống cho lịch sử đi qua. Vào ngày Mỹ ném bom xuống thành phố Hiroshima ( Nhật Bản ), với hơn 90% người đã thiệt mạng, thì nhà Yamaki cách đó không xa chẳng hề hấn gì, cây thông trắng như một biểu tượng may mắn phù hộ và che chở cho chính dòng tộc Yamaki.
Rồi khi, chiến tranh qua đi, bao chiến tích của quá khứ vẫn còn đó, phóng xạ hạt nhân cũng chẳng thể giết nổi cái sống mãnh liệt của nó. Cây thông trắng như một làn ranh giới giữa đau khổ của quá khứ và hạnh phúc của hiện tại.
Cây ớt Chile
Nghệ thuật cây cảnh không còn giới hạn với những loài hoa, hay sanh, bách, tùng,… Mà nghệ thuật cũng có thể xuất phát từ một loại gia vị hằng ngày của mọi nhà. Cái đẹp lạ mà quen của ớt Chile ( có người gọi là ớt bảy sắc cầu vồng, ớt cảnh bonsai ) đem đến cái nhìn mới mẻ của những con mắt nghệ thuật.
Qua bàn tay ứng biến của nghệ nhân, cái thân quen lại mang chút âm hưởng mới mẻ cho người nhìn. Vàng, đỏ, tím, xanh cùng hòa quyện với nhau không những không tạo nên cảm giác khó chịu mà lại vô tình tạo sự khác biệt độc đáo giữa muôn vàn cái đẹp của của sắc màu nghệ thuật cây cảnh.
Táo gai Pyracanth
Táo gai có tên khoa học là Pyracantha coccinea, giống cây này dễ dàng thích nghi với mọi điều kiện khí hậu. Dù là nơi đầy giông bão, hay những nơi cực kỳ ô nhiễm thì chúng vẫn vươn mình đâm chồi và sinh sôi.
Nhiều người cứ lầm tưởng, với cái tên nghe đầy quái lạ, gai góc thì vẻ đẹp của nó làm sao đủ để thu hút ánh nhìn hay không? Quả là một nhận định sai lầm, khác với tên gọi hoàn toàn, hoa của táo gai nở thành từng chùm, trắng tinh khôi hòa với hương thơm đầy mê đắm.
Và khi ra quả, Phyracantha coccinea lại làm bất ngờ thêm lần nữa, quả đỏ rực kết thành từng chùm làm cho bao con mắt nghệ sĩ phải phát cuồng lên bởi chính vẻ đẹp của chúng.
keyword: Cây cảnh nghệ thuật là gì? và những điều cơ bản cần biết dành cho người mới chơi
Những Điều Cần Biết Khi Đi Du Lịch Nhật Bản Trọn Gói
+ Sakuara season – Lễ hội hoa Anh đào:
Tại các thành phố lớn như Tokyo, và Kyoto, Osaka những cây hoa anh đào sẽ đua nhau nở rộ khoe sắc hương, không chỉ những người dân Nhật Bản yêu thích những cảnh đẹp này mà các tất cả mọi người trên thế giới cũng đổ xô đến với Nhật Bản để được thưởng thức những cảnh đẹp này, họ cùng nhau ra đường chia sẻ và nói chuyện với nhau một cách rất thân mật.
Người người ngắm hoa anh đào ở dòng sông
+ Golden week – Tuần lễ vàng:
Người người ngắm hoa anh đào ở dòng sông
Được kéo dài từ ngày 29/4 đến hết ngày 05/05 hàng năm, thông thường mọi người dân Nhật Bản sẽ được nghỉ ngơi vào tuần lễ này để được vui chởi giải trí, đi mua sắm cùng gia đình hay những người bạn. Tuần lễ này vô cùng đông khách không chỉ trong nước mà các du khách nước ngoài cũng kéo nhau về đây để được chung vui cùng với Nhật Bản. Một điều đặc biệt là từ trung tuần tháng 4, các hộ gia đình sẽ treo hàng ngàn “koinobori – cá vượt ngũ môn” để chào đón “Tết thiếu nhi” diễn ra vào ngày 05 tháng 05 hàng năm.
+ Miyako Odori – Điệu múa Hoa Anh đào:
+ Lễ hội “Cung đường tuyết” – Tateyama Kurobe Alpine Route:
Cung đường tuyết tại Nhật Bản
+ Inuyama Festival – Lễ hội Inuyama:
Cung đường tuyết tại Nhật Bản
Lễ hội Inuyama Festival được tổ chức vào thứ bảy và chủ nhật đầu tiên của tháng 4 tại thị trấn nhỏ Matsuri, bao quanh tòa lâu đài cổ Inuyama. Chính thức được tổ chức vào năm 1635 để tưởng nhớ vị thần Harituna. Bạn sẽ được ngắm 13 chiếc xe cổ trang với hàng loạt búp bê lộng lẫy cùng với 365 chiếc đèn lồng được trang trí được kéo qua các con phố chính. Buổi tối, cả thị trấn ngập trong đèn lồng lung linh, huyền ảo.
365 chiếc đèn lồng được treo
+ Takayama Spring Festival – Lễ hội xuân Takayama:
Nếu bạn đi du lịch Nhật Bản vào ngày 14-15/2 thì quả thật bạn sẽ rất may mắn đấy, trong 2 ngày này tại Nhật Bản sẽ tổ chức lễ hội xuân Takayama diễn ra tại thị trấn Takayama, tỉnh Gifu. Với 12 chiếc kiệu từ thế kỷ 18 được trang trí hàng loạt búp bê bằng máy có thể di chuyển, nhảy múa, buổi tối ở thị trấn cổ Takayama trở nên lung linh và hấp dẫn hơn trong mắt du khách. Bạn và người thân sẽ được thưởng thức những màn trình diễn vô cùng độc đáo, sau khi chiêm ngưỡng xong lễ hội bạn có thể đến những quán ăn để thưởng thức những món ăn đặc biệt của Nhật Bản.
Những chiếc kiệu từ thế kỷ 18 của Nhật Bản
+ Ngày trái đất Tokyo:
Cách đặt tour du lịch Nhật Bản tháng 4:
Lễ hội ngày trái đất của Nhật Bản
Đăng bởi: Văn Phước
Từ khoá: Những điều cần biết khi đi du lịch Nhật Bản Trọn Gói
Khám Phá Nghệ Thuật Tranh Thủy Mặc Của Trung Hoa
TRANH THỦY MẶC – NÉT ĐẶC SẮC TRONG NGHỆ THUẬT HỘI HỌA CỔ TRUYỀN TRUNG HOA
Văn minh nhân loại có mấy “cái nôi lớn” là Lưỡng Hà, Ai Cập, Hy lạp, La Mã, Ấn Độ và Trung Hoa rực rỡ từ nhiều thế kỷ trước công nguyên. Song các nền văn minh cổ đại ấy nếu chưa mai một như tại Lưỡng Hà, Ai Cập hay vùng ven Địa Trung Hải thì cũng trải qua những “khoảng trống” hoặc thăng trầm như Ấn Độ. Riêng Trung Hoa là ngoại lệ: phát triển văn hóa – nghệ thuật liên tục suốt mấy ngàn năm cho tới nay.Nghệ thuật Trung Hoa với lĩnh vực biểu hiện sâu sắc nhất trong cảm nhận nghệ thuật của họ là Thư pháp đi đôi với Họa pháp, tức là vẽ tranh mà các nước khác gọi là hội họa. Vẽ tranh như người Trung Hoa quan niệm và vẫn thực hiện bao đời thì quả là độc nhất, vô nhị. Tranh Trung Hoa đẹp và độc đáo đến mức ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều nền mỹ thuật lân bang như Triều Tiên, Nhật Bản, Việt Nam.
Xem tranh thủy mặc, tranh thư pháp đời Đường, đời Tống, đời Minh, ta có cảm giác như đang được thưởng thức một bài thơ cổ từ quá khứ xa xưa vọng lại lẫn trong tiếng lục huyền cầm trầm đục rung vào hư không. Ta cứ bâng khuâng mãi với cảm giác đó do từ cái vẻ đẹp thanh tao, thoáng đãng, mơ màng, huyền ảo và đầy thi hứng trong tranh. Sức truyền cảm mạnh mẽ này đã khẳng định một phong cách nghệ thuật độc đáo, đậm đà chất phương Đông của hội họa cổ truyền Trung Hoa. Phong cách nghệ thuật này xuất phát từ ý niệm triết học phương Đông, lấy hư vô làm gốc để điều phối hài hòa cái “hư”, cái “thực”, ứng với vạn biến để diễn tả cái thần thái của vạn vật vào trong tranh. Người Trung Hoa từ lâu vẫn thường nói “Thư họa đồng nguyên” tức là “Viết và vẽ cùng một gốc”. Nghệ thuật Thư pháp có cội nguồn từ xa xưa, từ những nét chữ Cổ khắc trên xương thú hay mai rùa gọi là “giáp cốt văn” ngày càng biến hóa đa thức, mang những vẻ đẹp cao quí thể hiện phong độ, tính tình và cả khí phách người viết. Qua nét bút lông khi thì nghiêm nghị, đĩnh đạc, khi thì gân guốc, kiên cường, có khi lại như rồng bay, phượng múa hoặc phất phơ, phóng túng như ngọn cỏ trước gió, thư pháp Trung Hoa không chỉ sớm chinh phục giới nho sĩ trí thức tại mấy nước lân bang như Triều Tiên, Nhật Bản, Việt Nam, mà còn được ngưỡng mộ ở cả nhiều nước phương Tây.
Tranh thủy mặc xuất hiện từ thời Chiến Quốc và phát triển rộng vào đời Hán với tích truyện huyền thoại rồi đạt đỉnh cao vào đời Đường – Tống. Đề tài xoay quanh nhân vật cung đình đặc biệt là đi sâu vào thể loại tranh sơn thủy, hoa điểu. Các triều vua đời Nguyên, Minh, Thanh đều kế thừa và phát triển tranh thủy mặc của đời Đường, đời Tống với hai lối vẽcông bút (Tỉa từng tiểu tiết bằng nét bút tinh nhọn) và tả ý (Phóng bút tung hoành) kết hợp linh diệu gây mỹ cảm khoáng đạt mà sâu sắc. Cách vẽ này đậm sắc thái Trung Hoa, sau được đề cao gọi là quốc họa.
Khác với tranh phong cảnh của người Châu Âu, “sông nước” trong “quốc họa” không chỉ hiện hình trong con mắt, mà nó là hiện hình cho cái sáng tạo. Nơi đây, sức sống tinh thần trỗi lên cùng sự sống mãnh liệt của non xanh, của nước biếc, đặc sắc chỉ trong một màu mực. Ngòi mực của họa gia thủy mặc lột tả đến tận cùng tư tưởng, lối sống, quan điểm nhân sinh và cả nét suy tư của con người trước tạo hóa. Bởi thế mà khi ngắm một bức thủy mặc, ta không chỉ dừng lại ở mức ngắm nghía một mảnh sơn thủy yêu kiều, mà xa hơn, đó là thưởng thức một tuyệt phẩm của tâm hồn, đại diện cho tư tưởng của cả thời đại. Vũ trụ đang xoay vần trong bức họa, và trong con người ta cũng có những mạch ngầm xúc cảm róc rách tựa nước lành tuôn khe suối như vậy.
Người Trung Hoa từ xưa đã không tách mình khỏi thiên nhiên vũ trụ, vì vậy mà họa trung hữu tình – mượn cảnh diễn tình trở thành một nghệ thuật thường thấy. Ai biết dưới những tầng tuyết trắng mênh mang kia có hay không chôn giấu một mảnh hồn thi ca dạt dào của thi Phật Vương Duy. Những chỏm núi cao chót vót ngàn năm tĩnh lặng và dòng sông lững lờ trôi kia, vẫn đang chuyển mình trong tiếng gọi của mùa xuân sắp tới… Thế giới trong tranh là cả một thế giới, nó không xa vời hiện thực nhưng đã vượt lên một tầm cao mới so với hiện thực, bởi đó là sự đột phá đầy trí tuệ.
Người phương Tây thường chú trọng và đề cao kinh nghiệm, ý chí, khả năng của mình để tiếp cận chân lý. Họ nỗ lực khám phá, thu hoạch, chiếm đoạt cái vũ trụ khách quan, cái tự nhiên và xã hội bên ngoài. Tuy nhiên, họ lại tỏ ra đối lập lạnh nhạt và ngờ vực cái vũ trụ khách quan đó. Người phương Tây vẽ tranh phong cảnh với một cái nhìn phân tích bằng thị giác và phản ánh nó bằng các yếu tố của nghệ thuật hội hoạ như đường nét, hình khối, màu sắc. Họ tả khoảng cách và tạo không gian xa gần của cảnh vật bằng cách vẽ mọi vật ở càng xa thì càng nhỏ vút về một điểm tụ ở đường chân trời, các sự vật chịu sự chi phối của ánh sáng và vờn nổi khối theo quy luật ánh sáng. Giá trị của nó ở chỗ làm cho người xem như được nhìn thấy cảnh thực và có sự rung động theo cảnh thực.
Người nghệ sỹ Trung Hoa coi tâm hồn của một người là tâm hồn của trời đất. Cái lý của một vật là cái lý chung cho cả vạn vật. Vận chuyển của một hơi thở cũng như vận chuyển của một ngày. Vì thế tranh thủy mặc không chỉ là cảnh sắc khách quan mà chính là tâm hồn, lối tư duy của tác giả. Xem tranh là qua hình tượng, cách biểu hiện khí chất khi biểu tả để thấu hiểu chính tác giả; trong đó, nó chứa đựng cả sự gửi gắm tình cảm, tâm hồn, tư tưởng của người vẽ. Cũng chính vì vậy, tranh thủy mặc không lấy lối vẽ phân tích theo cái nhìn tinh tế mô tả chi tiết cho giống với thực thu nhận qua thị giác làm trọng mà thiên về tả ý, lưu lại những hình ảnh, giữ lại cái bóng của sự vật. Họ dường như không nhìn thấy cảnh thật để sao chép nó, họ vẽ những cái tồn tại trong tình cảm của mình, do họ cảm nhận được gây cho người xem cảm giác rất xa lạ mà lại như quen thuộc tự bao giờ. Những cảm xúc đó được chuyển vào nét bút sinh động, cái nồng ấm, sống động vào khí vận của đường bút, cái cao siêu, cái lưu chuyển qua sự tương quan của thực hư, của ý tưởng trong biểu hiện. Thông qua tranh thủy mặc, người nghệ sỹ Trung Hoa muốn gửi gắm vào trong đó tâm trạng của mình trước cuộc đời. Cảnh chỉ là một đối tượng để tác giả mượn cớ nói về cái tâm hồn của mình một cách tế nhị. Giá trị của nó không chỉ ở cảnh sắc của tranh mà thông qua bức tranh còn thấy cả tâm hồn của tác giả.
Tranh thủy mặc tồn tại với bề dày lịch sử, trải qua nhiều triều đại phong kiến, tuy có những giai đoạn thăng trầm nhưng phải nói loại tranh thủy mặc đã có một mạch đập xuyên suốt lịch sử tồn tại chưa hề gián đoạn kể từ Hán – Tuỳ – Đường – Tống – Nguyên – Minh – Thanh vẫn tiếp tục kế thừa và phát huy cao độ, cho nên tranh thủy mặc là một loại hình hội hoạ dân tộc nằm trong hệ thống tranh quốc họa được hun đúc từ truyền thống văn hoá, tư tưởng phương Đông đặc sắc.
CHỦ ĐỀ VÀ PHONG CÁCH NGHỆ THUẬT RIÊNG CỦA TRANH THỦY MẶC
Tranh thủy mặc sở hữu một phong cách nghệ thuật rất riêng, là sự tổng hợp giữa thơ, thư, họa và triện ấn.
NHỮNG YÊU CẦU CỦA TRANH THỦY MẶC
Công cụ chuyên dùng
Thủy mặc, từ ngàn năm nay đã được coi là quốc họa của Trung Quốc. Được vẽ bằng bút lông, dùng thuốc nước hoặc mực nho trên giấy xuyến chỉ (loại giấy làm thủ công nhưng rất cao cấp, trắng, mịn, chứ không phải hơi vàng ngà và sần như giấy dó của tranh Đông Hồ), họa sĩ vẽ thủy mặc phải hơn cả một võ sư: tích đủ nội công lại đầy cảm xúc, ý tưởng rồi mới hạ bút, vì đặc điểm của giấy xuyến chỉ là rất thấm mực, bút vẽ nét nào ăn nét ấy, không thể sửa chữa. Sắc màu của mực đậm hay nhạt tùy vào nét bút đưa đường nét và tạo hình thế nào, tạo ra thay đổi bất ngờ. Cây bút lông và nghiên mực nho có sức biểu hiện to lớn, đưa người xem vào góc độ thẩm mỹ tao nhã. Vì vậy mà hai chữ bút mực không chỉ là những công cụ và phương tiện trong thư pháp và hội họa mà cũng chính là từ gọi thay cho nghệ thuật thư pháp hội họa.
Muốn có một tác phẩm tranh thủy mặc tốt, điều kiện trước tiên là công cụ phải tốt. Công cụ vẽ bao gồm: giấy, bút, mực, nghiên, gọi nôm na là “văn phòng tứ bảo”. Trước hết, phải biết chọn cọ vẽ, bút lông loại cứng hay loại mềm, tùy thuộc đối tượng vẽ, ví dụ: phác thảo trúc và lan, dùng bút lông sói, khi nhuộm màu chọn bút lông dê, dùng cọ cứng để vẽ sơn thủy, rễ cây. . . Giấy xuyến chỉ là giấy vẽ ăn ý điều hòa với mực, tạo sức lan tỏa theo ý muốn đi bút tạo hình của tác giả. Mực tốt phải nhuyễn, khi hòa với nước thể hiện 7 màu đen đậm nhạt sáng tối rất đa dạng. Nghiên tốt giúp mài mực thật nhuyễn, tránh cặn và không mau khô. Chất lượng của giấy, bút, mực, nghiên là cơ sở tiền đề giúp cho họa sĩ thể hiện độ sâu của tác phẩm. Tuy nhiên, đối với người mới học vẽ, thì không cần yêu cầu quá cao về công cụ nêu trên.
Bút pháp
Kỹ thuật cầm bút, xử lý màu sắc, đòi hỏi đôi tay họa sĩ luôn nhịp nhàng, uyển chuyển khi thể hiện nội dung tác phẩm. Những đường nét uyển chuyển mềm mại, bay bướm, đậm nhạt theo cảm xúc và ý tưởng cấu trúc nội dung của tác phẩm đã tạo nên bức tranh sống động phóng khoáng, khó có loại tranh nào sánh được. Đó chính là đặc trưng, sắc thái riêng của tranh thủy mặc. Cho nên, yêu cầu trước tiên và căn bản đối với người mới học vẽ chính là tinh thần chịu khó khổ luyện.
Khi vẽ tranh thủy mặc đòi hỏi người họa sĩ phải thuần thục trong các thao tác từ việc điểm mực nhiều hay ít, kết hợp với sự linh hoạt của các ngón tay trên bàn tay để đưa cánh tay nhịp nhàng lên xuống nhanh chậm, tạo ra những đường nét đậm nhạt, cấu trúc hình khối đa dạng. Vận dụng cọ bút với nhiều góc độ biến hóa khác nhau như đứng thẳng cọ, để nghiên cọ, xoay cọ… tạo nên đường nét sống động và tự nhiên, nói nôm na là “Trong cọ có cọ” “Bút chưa tới ý đã tới”… Sự kết hợp ấy thể hiện kỹ năng, kỹ xảo điêu luyện, tận dụng ánh sáng học, màu học, lập thể học, lột tả ý tưởng nội dung sâu sắc, tinh thần Thiền học của tác giả. Nếu biết tận dụng hình ảnh không gian, với bút pháp nhịp nhàng, thơ mộng, uyển chuyển, khai thác tốt bản năng công cụ chuyên dùng, sẽ cho ra hiệu quả ấn tượng thần kỳ. Ví dụ như: tác giả không hề vẽ nước, nhưng người xem vẫn cảm thấy nước đang chảy, hoặc tưởng tượng ra mây bay và thác gầm…
Bố cục
Bố cục của tranh hết sức công phu, mức độ tụ (nhiều) thư (ít) giữa chủ cảnh và phối cảnh, phải phân bố thật khéo léo, thẩm mỹ, bố trí vị trí phù hợp, giữ cho tổng quan cảnh vật trong tranh được cân bằng, không quá dày hoặc quá thưa. Trình bày một bài thơ bằng thư pháp bên cạnh tranh cũng phải cân nhắc, chỉ dùng khi bình diện tranh hơi trống, lạc khoản và dấu ấn khi được tác giả bố trí khéo léo, cũng làm tăng thêm giá trị nghệ thuật cho tranh thủy mặc.
Tranh thủy mặc đồng hành với “thơ, thư, họa, ấn”, tác giả phải biết lúc nào chỗ nào nên có thơ bên cạnh, điểm xuyến thêm dòng thư pháp, đóng một dấu gây ấn tượng. “Thơ là ý của tranh, thư pháp là cốt của tranh”, qua thơ, thư và dấu ấn, tác giả bày tỏ hài bảo qua kỹ thuật nhuần nhuyễn, gửi gắm lý tưởng cao cả qua tranh, thổi hồn vào tranh, đó chính là những giá trị nghệ thuật của tranh thủy mặc.
Họa sĩ phải kiên trì tu dưỡng tâm hồn và đạo đức
Bút pháp, bố cục, dùng mực, màu sắc, tinh thần là “Ngũ tuyệt”, quyết định đẳng cấp của bức tranh thủy mặc, với bút pháp điêu luyện, hình khối sinh động, màu mực điều hòa, tạo nên không gian và cảnh vật với mức độ đậm nhạt, bóng tối, cảnh vật tụ thư đa chiều… tác giả sẽ thổi hồn vào tranh, chia sẻ tình cảm nghệ thuật cho người xem. Vì tranh thủy mặc là nền nghệ thuật kết hợp giữa thần và sắc, giữa hình thức và nội dụng, gửi gắm tâm hồn ý tưởng qua cảnh vật hình khối… Muốn tác phẩm có bề dầy và chiều sâu, đòi hỏi người họa sĩ phải siêng năng tu dưỡng không chỉ về kỹ thuật, kỹ xảo tạo hình cầm bút, mà còn phải có chiều sâu tâm hồn, đạo đức cao thượng. Chỉ có kết hợp chặt chẽ cả hai mặt, tác giả mới đủ tài năng và tư duy nghệ thuật cao để sáng tạo tác phẩm vừa sống động, tự nhiên về cảnh vật, vừa mang đến cho người xem cảm xúc sâu sắc hơn về khí phách, ý chí, kiến thức và tinh thần tiềm ẩn trong tranh.
Khổ công rèn luyện và tu dưỡng của người họa sĩ không bao giờ uổng công, tâm hồn chân thiện mỹ của tác giả sẽ bật dậy trong tranh theo năm tháng. Khi ấy dù chỉ một vài nét chấm phá, vẫn có thể ra đời một bức tranh cao siêu.
PHẢI THƯỞNG THỨC TRANH THỦY MẶC NHƯ THẾ NÀO?
Muốn thưởng thức và đánh giá một bức tranh thủy mặc, chạm trán trước tiên với người xem là màu sắc và cảnh vật trong tranh, tất nhiên đòi hỏi kỹ thuật, kỹ xảo của tác giả trình bày sao cho vẽ cái gì giống cái đó như núi cao thì hùng vĩ, con vật thì khả ái, hoa lá thì tươi đẹp… Tuy nhiên tác giả còn phải có bút pháp nghệ thuật, nhằm lột tả ngụ ý sâu xa, giúp người xem khám phá và cảm nhận dần dần được tinh, khí, thần sâu lắng nội tại của bức tranh. Ví dụ, cây trúc (khúc mắt, thẳng đứng) biểu trưng của khí tiết khiêm tốn, bất khuất cao thượng của người quân tử; hoa mẫu đơn (vốn chỉ dành cho vua chúa) đại diện mơ ước cho giàu sáng phú quý…
Tranh thủy mặc có sức hấp dẫn thuyết phục lòng người vì nó làm đẹp cuộc đời, phản ánh hiện thực khách quan của tự nhiên và cuộc sống xã hội một cách sâu sắc và tinh tế. Tranh thủy mặc từ xưa đã đi vào cuộc sống và bản thân nó nổi lên những cảm xúc yêu quý thiên nhiên, phản ảnh sự vui buồn của cuộc đời. Khi tác phẩm có tính triết lý về cuộc đời, về thiên nhiên, thì dù đó là phong cảnh bốn mùa: xuân hạ, thu, đông; đàn ngựa, đôi hạc, cây tùng, hoa cúc, hoa hồng, hoa mẫu đơn… cũng sẽ trở nên đa dạng xuất thần, thu hút và cảm động lòng người.
HAI TRƯỜNG PHÁI TRANH THỦY MẶC
Thể theo lối vẽ và phong cách hội họa, chia tranh Trung Hoa làm 2 dạng: tranh màu tả thực và tranh thủy mặc ngụ ý với những nét chấm phá truyền thần.
Tranh tả thực (Tề tất họa), tức lối vẽ hết sức chi tiết sát với cảnh thực, ở Việt Nam gọi là công bút. Bút pháp này tế nhị gọn ghẽ với những đường nét giàu sức thể hiện, phác họa nên giàn khung của cảnh vật, trong quá trình này HS hết sức chú trọng từng bộ phận chi tiết của cảnh vật sau đó tiến hành tô màu. Phẩm màu tươi đậm dùng cho lối hội họa này phần nhiều là các loại chất khoáng vì thế mà qua nhiều năm bảo tồn, màu sắc vẫn tươi rói. Loại tranh này đẹp mắt, hào hoa, có giá trị trang trí, bề thế, nên trong lịch sử Trung Hoa, nhiều họa sĩ cung đình đều áp dụng lối vẽ này để thể hiện sự quý phái của triều đình.
Tranh thủy mặc ngụ ý (Thô tất họa), đường nét giản đơn, phác họa nên chất liệu và ngụ ý của cảnh vật. Thường vẽ phong cách này là Họa sĩ Tề Bạch Thạch (thế kỷ 19), vẽ tôm, cá, cực siêu, sống động và Họa sĩ Từ Bi Hồng (thế kỷ 20) với những bức vẽ về ngựa trình độ bậc thầy “thiên hạ vô địch”. Cả hai ông đều có bảo tàng cá nhân ở Thủ đô Bắc Kinh.
Khi trở về với nghệ thuật cổ xưa, chúng ta luôn được đắm chìm trong một sắc thái say mê, cuốn hút bởi vẻ đẹp của giá trị đạo đức cao cả và cảnh giới tư tưởng thâm sâu mà các cố danh họa thể hiện qua những tác phẩm, những nét bút để đời. Nghệ thuật chính là sự mô phỏng đỉnh cao của tư tưởng và trí huệ của người nghệ sĩ.
Một bức họa đẹp không chỉ nằm ở màu sắc, cảnh vật hay nét họa điêu luyện, mà cao hơn hết chính là giá trị nghệ thuật ẩn sau mỗi tác phẩm, nó không đơn thuần là yếu tố “mỹ” của góc họa, mà còn là vẻ đẹp vĩnh hằng của một cảnh giới tư tưởng thăng hoa.
Đăng bởi: Nguyễn Thuỳ Linh
Từ khoá: Khám phá nghệ thuật tranh thủy mặc của Trung Hoa
Nhật Bản Có Gì Nổi Tiếng
Nhật Bản có gì nổi tiếng?
Những nơi phải đến khi đi Nhật
Núi Phú Sỹ
Một trong những địa điểm được nhắc đến đầu tiên, khi được hỏi Nhật Bản có gì nổi tiếng. Đây được xem như là một biểu tượng của nước Nhật, và cũng là ngọn núi cao nhất tại Nhật Bản. Núi Phú Sĩ thuộc địa phận tỉnh Shizuoka và tỉnh Yamanashi cách Tokyo 100 km về phía Tây Nam.
Núi Phú Sỹ như được xem là biểu tượng khi nhắc đến Nhật Bản vậy
Đối với người Nhật, núi Phú Sỹ luôn là một điều gì đó thiêng liêng. Che chở, bảo vệ cho sự bình an và phồn thịnh. Vì thế, nếu có dịp được lên núi Phú Sỹ ngắm tuyết trắng, đây sẽ là một điều may mắn của bạn đó.
Tháp Tokyo Tower
Tháp Tokyo Tower là điểm đến thu hút hàng ngàn lượt khách du lịch mỗi năm. Với độ cao 332,9m – Cấu trúc là một tháp khung thép lấy cảm hứng từ tháp Eiffel. Được sơn màu trắng và cam quốc tế để tuân thủ các quy định an toàn hàng không.
Dù là ngày hay đêm, thì tháp truyền hình Tokyo vẫn luôn đẹp và hấp dẫn du khách
Đền Kinkaku-ji ở Kyoto
Nổi tiếng tại cố đô Kyoto, lại được ôm trọn bởi thiên nhiên xanh thẳm. Đền Kinkaku-ji ở Kyoto cũng được xem là một công trình kiến trúc nổi tiếng. Ngôi đền 3 tầng mang 3 phong cách kiến trúc, văn hóa khác nhau gồm Shinden, Bukkle và Trung Hoa. Khung cảnh trong lành, thanh tịnh, trầm mặc sẽ hiện ra trước mắt bạn khi đến thăm ngôi đền này.
Công viên khỉ Jigoku Dani
Nếu bạn là người yêu thích động vật, thì hãy ghé qua công viên khỉ Jigoku Dani để được thấy những chú khỉ vô cùng đáng yêu, tinh nghịch sống tại vùng băng tuyết lạnh giá.
Nếu chỉ ngắm nhìn chúng thôi, thì chẳng có gì đặc sắc lắm. Khi đến đây, bạn sẽ được tắm suối nước nóng cùng với những chú khỉ. Tinh thần cũng như sức khỏe của bạn sẽ được cải thiện kha khá. Khi mà một lần được ngâm mình trong suối nước nóng như những người Nhật đã làm đấy.
Quần thể kiến trúc Phật giáo Horyuji
Chùa Horyuji nằm ở tỉnh Nara – đây là một trong những công trình kiến trúc bằng gỗ cổ nhất thế giới. Một trong những điểm nhấn về kiến trúc bạn không thể bỏ lỡ như Tòa Kim Đường, Ngũ Trùng Tháp, Trung Môn và các dãy hành lang.
Bạn sẽ thấy choáng ngợp trước bức tượng Bồ Tát Quan Thế Âm 11 mặt tuyệt đẹp. Cùng hơn 100 hiện vật có giá trị nghệ thuật đặc sắc. Dù đã xây dựng từ lâu, nhưng chùa vẫn giữ được nguyên vẹn giá trị nghệ thuật. Và luôn lả điểm tựa tâm linh vững chắc của các tín đồ phật giáo.
Nhật Bản trong bạn là gì? Còn nhiều những điều đặc biệt chỉ có ở Nhật Bản đang chờ bạn khám phá đó 😀
Lâu đài Himeji
Những địa điểm vui chơi ở Nhật Bản
Khu vui chơi Tokyo Disneyland
Tokyo Disneyland là một trong những địa điểm vui chơi hấp dẫn ở Nhật Bản. Đến với nơi đây, bạn sẽ có những giờ phút thư giãn, chìm đắm trong thế giới cổ tích.
Dù là người lớn hay trẻ em, cũng đều không cưỡng nổi sự hấp dẫn của nơi đây 😀
Khu vui chơi Tokyo Disneysea
Nếu không thích những trò cảm giác mạnh, bạn có thể tận hưởng cảm giác lênh đênh trên những chiếc thuyền. Và ngắm nhìn cảnh vật, kiến trúc cũng như dòng người ở 2 bên sông. Dạo chơi tại khu này, sẽ khiến bạn mê mẩn và không muốn về đâu.
Công viên Toshimaen
Mà còn nổi tiếng với những trò chơi hấp dẫn nữa
Nếu có dịp tới Nhật Bản vào mùa xuân, thì đây sẽ là địa điểm khó có thể bỏ qua. Cắm trại, thưởng thức trà đạo dưới những cây anh đào nở đầy hoa. Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng lại mang đến những trải nghiệm ấm cúng bên người thân, gia đình, bạn bè,..
Yokohama Cosmo World
nước Anh có gì nổi tiếng của chúng tôi trước đó chứ? London Eye – một trong những vòng quay khổng lồ của nước Anh.
Bạn còn nhớ đến bài viết,của chúng tôi trước đó chứ? London Eye – một trong những vòng quay khổng lồ của nước Anh.
Và Yokohama Cosmo World là một công viên giải trí ngoại thành Tokyo. Với biểu tượng bánh xe Ferris khổng lồ. Kiến trúc, không gian, kết hợp với nhiều trò chơi hấp dẫn. Hãy thử cảm giác ngồi trên đu quay và ngắm nhìn Tokyo về đêm nha.
Những món ăn nổi tiếng ở Nhật Bản
Sushi:
Sushi thường được cắt theo khoanh, dùng ngay sau khi vừa dọn ra. Ăn kèm với nước tương, wasabi và gừng ngâm chua. Nét nổi bật đến từ cơm trộn giấm, vị thanh của cá sống và cái cay sộc lên tận mũi của Wasabi.
Thành phần phổ biến nhất là cá ngừ, mực và tôm dùng kèm với dưa leo, củ cải muối và trứng ngọt tráng mỏng.
Sashimi
Xử lý theo cách riêng để đảm bảo sự tươi ngon của món ăn.
Shabu-shabu
Nước lẩu có vị ngọt thanh, trong và ăn kèm cả bắp cải, rong biển, nấm Shitake,..
Các loại mì Udon, Ramen và Soba
Udon được làm từ bột mì, muối và nước. Có thể thưởng thức nóng hoặc lạnh, nhưng ăn nóng sẽ ngon và hấp dẫn hơn. Sợi mì Udon có màu trắng đục, to, khi ăn sẽ thấy được vị dai đặc trưng. Kết hợp với nước dùng ngọt thanh và hơi mặn.
Nếu Udon có sợi mì to, thì Ramen lại hoàn toàn ngược lại. Sợi mì nhỏ xíu và vàng tươi. Mì Ramen sẽ ngon hơn khi kết hợp đầy đủ các món ăn kèm. Thịt lợn thái lát, rong biển khô, trứng lòng đào, bắp cải,.. Nước dùng chủ yếu được hầm từ xương heo, tạo cảm giác ngọt đậm.
Sợi mì Soba dài và dai, màu nâu sẫm. được làm từ bột kiều mạch và bột mì, nhào nặn và cắt thành những sợi nhỏ. Mì soba ăn lạnh được chấm với nước tương, củ cải mài, rong biển, mù tạt và hành lá. Người Nhật thường ăn mì Soba trong ngày Tết dương lịch.
Tempura
Cũng là một trong những món ăn đặc trưng đến khi hỏi về ẩm thực Nhật Bản có gì nổi tiếng.
Yakitori
Là một trong những món ăn được khách du lịch yêu thích mỗi khi đến đây. Nhìn thì có vẻ đơn giản, và giống với món thịt xiên nướng ở Việt Nam. Nhưng thành phần chính là thịt gà, được ướp kỹ với muối và nước sốt đặc trưng “tare” – Tare được làm từ nước tương, mirin, rượu sake, đường.
Thêm chút gừng cho thơm, kết hợp với dầu vừng, vị ngọt của mật ong. Tạo nên hương vị đặc trưng chỉ Nhật Bản mới có.
Sake
Văn hóa Nhật Bản
Những điều thú vị về văn hóa Nhật Bản – bạn sẽ càng cảm thấy yêu xứ sở mặt trời mọc này hơn đấy.
Trang phục truyền thống Kimono, văn hóa trà đạo, tiệc Bonenkai chia tay năm cũ, cành tre may mắn, thả đèn lồng,..– bạn sẽ càng cảm thấy yêu xứ sở mặt trời mọc này hơn đấy.
Nhật Bản có gì nổi bật?
Nền văn hóa lâu đời, đậm đà bản sắc dân tộc. Kết hợp sự cổ kính đi kèm với cái hiện đại. Tất cả đều tạo nên những nét riêng, mà chỉ Nhật Bản mới có.
Cập nhật thông tin chi tiết về Furoshiki Là Gì? Nghệ Thuật Gói Quà Của Nhật Bản trên website Zlmn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!